เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2020 ที่ผ่านมา สื่อโซเซียลเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่นที่ทุกคนในประเทศไทยรู้จักกันดี ‘Line’ ได้ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า ‘Link’ ซึ่งจะเปิดให้ทำการซื้อขายกันในเว็ปเทรดคริปโตของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป
จากโซเชียลมีเดียสู่ Cryptocurrency
Line ได้เริ่มโยกย้ายเข้าสู่พื้นที่ blockchain เป็นครั้งแรก ในช่วงต้นปี 2017 โดยได้ประกาศแผนที่จะเปิดตัวเว็ปเทรดคริปโตเคอเรนซี่ใน Application line
หลังจากที่ได้เจรจาต่อรองกับหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นอยู่หลายครั้ง Line ก็ได้มีการเปิดตัวเว็ปเทรด Bitbox ขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2018 แต่มันก็ยังไม่ถูกรวมเข้ากับแอพและไม่ถูกรวมเข้ากับผู้ใช้งานในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา
ในเดือนตุลาคม 2018 Line ได้เปิดตัว Cryptocurrency – Link (LNK) และมีการลิสเหรียญเข้าไปในเว็ปเทรด Bitbox พร้อมจับคู่การซื้อขายกับ Bitcoin, Ether และ Tether
แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ผ่านมา เหรียญดังกล่าวก็ยังไม่สามารถให้บริการซื้อขายภายในประเทศญี่ปุ่นได้ ซึ่งมันเป็นเป้าหมายสูงสุดของ Line ที่พยายามจะให้บริการในช่วงแรก
เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น
นับตั้งแต่ที่ Line ได้มีการเปิดตัวไปในต่างประเทศ LVC ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทย่อยของ Line ก็ได้มีการพัฒนาระบบของ LINK มาโดยตลอด เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดตัวในประเทศ
LVC กำลังเตรียมระบบที่จะเปิดตัวเหรียญ Link ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดการเปิดตัวที่แน่นอนจะมีการอัพเดทในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้แล้วบริษัทยังมีแผนที่จะลิสเหรียญ Link ในเว็ปเทรดคริปโต Bitmax อีกด้วย แม้ว่าตอนนี้รายละเอียดจะยังคงไม่ชัดเจนก็ตาม
การมาของ Social Coin
ในปี 2020 นี้เราจะได้เห็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ของทางสื่อโซเซียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการมาของโปรเจค Libra ของ Facebook หรือเหรียญ Gram ของ Telegram ที่เพิ่งระดมทุน ICO ได้มูลค่ากว่า 1,700 ล้านดอลลาร์ แต่ถึงกระนั้นการเปิดตัวของทั้งคู่ก็ต้องหยุดชะงักลง เนื่องจากปัญหาในด้านกฎระเบียบ
ดังนั้นแล้วถ้าหากว่า Link สามารถเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จ มันก็จะกลายเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับโปรเจคเหรียญ Social Coin ของ Facebook และ Telegram ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยผลักดันให้โปรเจคเหรียญคริปโตของทั้งคู่เปิดตัวได้สำเร็จในอนาคต
ที่มา : bitcoinist
Facebook Comments